Physical Address

1889 KhaoSan Road.
PhraNakorn , BKK 10900

จัดเต็มที่ เที่ยวฮอกไกโด รู้ทุกจุด ทุกกิจกรรม 2024 ในโพสเดียว

เที่ยวฮอกไกโด (Hokkaido) ทั้งที การวางแผนไว้แค่มาทานอาหารทะเล และบุฟเฟ่ต์ปูอลาสก้า ก็คงได้ไม่คุ้มเสี่ยแน่นอน การ เที่ยว HOKKAIDO เกาะที่อยู่เหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น ที่นี่มีให้เลือกเที่ยวได้ครบ

วันนี้ ทริปปี้ทริป จะพาไปรู้จัก ฮอกไกโด ทั้งกิจกรรม เทศกาล และฤดูต่างๆ ของ จังหวัดฮกไกโด โดยหากจะไป เที่ยวฮอกไกโด (Hokkaido) ทั้งที การวางแผนไว้แค่มาทานอาหารทะเล และบุฟเฟ่ต์ปูอลาสก้า ก็คงได้ไม่คุ้มเสี่ยแน่นอน การ เที่ยว HOKKAIDO เกาะที่อยู่เหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น ที่นี่มีให้เลือกเที่ยวได้ครบครันทั้งเลือกชมศิลปะวัฒนธรรม ที่เกี่ยวกับธรรมชาติ และที่เที่ยวชิลๆ แหล่งช้อปปิ้ง แต่ละที่น่าสนใจและเป็นอย่างไรมาดูกันเลย ใครที่มา เที่ยวฮอกไกโดด้วยตัวเอง ต้องอ่าน ข้อมูลครบแน่นอน


สารบัญเว็บ

  4 Minutes Read

รู้จักกับ จังหวัดฮอกไกโด (Hokkaido) กันซักนิด

รู้จักกับ Hokkaido กันซักนิด_ที่เที่ยวฮอกไกโด

โดย Hokkaido เป็นเกาะใหญ่ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น มีพื้นที่ประมาณ 83.453 ตร.กม. คิดเป็นพื้นที่ราว ๆ 22% ของญี่ปุ่นทั้งประเทศ แต่กลับมีคนอาศัยอยู่แค่ประมาณ 5 ล้านคน หรือราว 4% ของคนทั้งประเทศเท่านั้น ทั้งนี้เพราะที่ Hokkaido มีฤดูหนาวยาวนาน และมีหิมะตกหนัก ว่ากันว่ามีอุณหภูมิต่ำกว่าโตเกียวถึง 10 องศา หรือมากกว่านั้น บ้านเรือน จึงต้องปิดมิดชิดเพื่อกันหิมะ หน้าหนาวก็ต้องขับรถลุยหิมะ รถไฟมีทั่วถึงในระดับหนึ่งแต่ว่าไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง นั่งรถไฟข้ามจากสุดด้านหนึ่งไปสุดอีกด้านหนึ่งของเกาะก็ใช้เวลาเป็นวัน การมาหาสถานที่ เที่ยวฮอกไกโดด้วยตัวเอง ต้องวางแผนอย่างดี

ถึงแม้จะมีภูมิอากาศที่หนาวเหน็บ แต่ฮอกไกโดก็มีที่ราบให้เพาะปลูกอยู่พอสมควร ทั้งดินภูเขาไฟที่อุดมสมบูรณ์ อากาศเย็นเหมาะแก่การปลูกพืชหลาย ๆ ชนิด และยังนิยมเลี้ยงวัวเนื้อ หรือ วัวนม การประมงก็มีสัตว์น้ำที่แตกต่างจากถิ่นอื่น ๆ เช่น ปูยักษ์ ปลาสารพัดชนิด ทำให้ฮอกไกโดได้ฉายาว่าเป็น “ห้องครัวของญี่ปุ่น”

จุดเด่นของฮอกไกโดอยู่ที่ความงดงามตามธรรมชาติ และความอุดมสมบูรณ์ ด้านอาหารการกิน แต่สิ่งที่แตกต่างจากส่วนอื่น ๆ ของญี่ปุ่นก็คือ ฮอกไกโดแทบจะไม่มีโบราณสถานที่เก่าแก่เป็นพันปี ไม่ว่าจะเป็นวัดหรือปราสาทโบราณต่าง ๆ เพราะแต่เดิมนั้นคนที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้มีแต่พวก ไอนุ (Ainu) ที่เป็นชนเผ่าพื้นเมืองที่ไม่ใช่คนญี่ปุ่น สืบประวัติกันไปแล้วน่าจะไปทางเป็นญาติกับชาวเอสกิโมทางอลาสก้ามากกว่า ส่วนการตั้งถิ่นฐานของคนญี่ปุ่นบนเกาะนี้เพิ่งจะเริ่มเมื่อร้อยกว่าปีก่อนนี่เองโดยมาจากเกาะใหญ่ฮอนซูก็ข้ามช่องแคบสึงารุ (Tsugaru) มายังตอนใต้ของฮอกไกโด ด้วยเหตุนี้ สิ่งก่อสร้างต่างๆ บนเกาะฮอกไกโดนี้จึงเกิดขึ้นในยุคร้อยปีเศษ (น่าจะประมาณสมัย ร.5)

เรื่องแนะนำ: รีวิว 16 ที่เที่ยว ซัปโปโร ที่ต้องไปเช็คอินซักครั้ง ไม่ไปถือว่าพลาด


รู้จัก “เมืองทั้งหมด” ของที่ เที่ยวฮอกไกโด

ฮอกไกโด (Hokkaido) เป็นเมืองที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวญี่ปุ่นรวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงชาวไทย ด้วยเหตุผลหลาย ๆ ข้อคือ รูปของทุ่งดอกไม้หลากสีทุ่งดอกลาเวนเดอร์สีม่วงแสนสวย ทุ่งพิงค์มอสสีชมพูอร่าม ทุ่งนาสีทองตัดกับสีเชี่ยวขจี ทำให้กระตุ้นต่อมนักเดินทางให้ไปเยือนสักครั้งแต่ก่อนจะไปมารู้จักเมืองน่าเที่ยวของ เกาะฮอกไกโด กันก่อน

Sapporo ซัปโปโร

Sapporo ซัปโปโร ฮอกไกโด ที่เที่ยว

ซัปโปโร เมืองหลวงของเกาะฮอกไกโด และเมืองใหญ่อันดับ 4 ของญี่ปุ่น มีสถานที่เที่ยว hokkaido ประวัติศาสตร์สมัยเริ่มบุกเบิกเกาะฮอกไกโดด้วย เช่น ที่ทำการรัฐบาลเก่า โรงเบียร์แห่งแรกของญี่ปุ่น (เบียร์ซัปโปโร ย่านข้อปปิ้งอายุกว่าร้อยปีแถวตลาดเก่าทะนุกิโคจิ และตลาดปลานิโจ รวมทั้งสิ่งก่อสร้างสมัยใหม่ เช่น Sapporo TV Tower อาคาร JR Tower สนามกีฬาในร่มซัปโปโรโดม สนามแข่งกีฬาโอลิมปีกฤดูหนาวเมื่อปี ค.ศ. 1972 รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น สวนสนุกและโรงงานช็อกโกแลต (ShiroiKoibito park) สวนโอโดริ สวนนากาจิมะ นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิวชานเมือง เช่น เนินฮิทสึจิกะโอกะ (HitsujikaogaHill) จุดชมวิวภูเขาโมอิวะ เป็นต้น

Otaru โอตารุ

เมืองท่าทางชายฝั่งตะวันตก เป็นศูนย์กลางการค้าและการเงินที่สำคัญในช่วงเดียวกับเมืองซัปโปโรมีย่านโกดังสินค้าเก่าที่ปัจจุบันตัดแปลงเป็นย่านการค้าสำหรับนักท่องเที่ยว ย่านช้อปปิ้งถนนซาไกมาจิ Sakairmach) ที่มีทั้งเครื่องแก้ว กล่องดนตรีงานฝีมือ ของที่ระลึก ขนมหวาน มีถนนซูชิยะ (Sushiya) เป็นแหล่งรวมร้านซูซิชั้นนำ และจุดชมวิวบนภูเขาเท็งงุ(Tenguyama ropeway)

Yoichi โยอิจิ

โยอิจิ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองตันกำเนิดวิสกี้ โดยมี Nikka โรงกลั่นวิสกี้แห่งแรกที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1934 นอกจากนี้เมืองโยอิจิยังเต็มไปด้วยสวนผลไม้ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเก็บผลไม้ในสวนทานกันสด ๆ ได้ด้วยตัวเองแบบไม่อั้น โดยชนิดของผลไม้ที่ให้เก็บจะขึ้นอยู่กับฤดูกาลและช่วงเวลาที่ปลูกของแต่ละสวน

Chitose ชิโตเสะ

เป็นที่ตั้งสนามบิน New Chitose ประตูสู่ฮกไกโด บริเวณใกล้เคียงมีพิพิธภัณฑ์ปลาแซลมอน ทะเลสาบชีโกสี (Lake Shikotsu) และ Outter Shopping Mal! ขนาดใหญ่ชื่อ RERA

Noboribetsu โนโบริเน็ทสึ

Noboribetsu Hokkaido

มีแหล่งท่องเที่ยวหลายจุด เช่น เมืองอาบน้ำแร่ โนโบริเบ็ทสีออนเซน (Nobo-ribetsu onsen) หุบเขานรกจิโกคูดานิ(igokudan) ที่พลุ่งพล่านด้วยไอกำมะถันของภูเขาไฟตลอดปิ นอกจากนี้ยังมีอควาเรียมรูปทรงปราสาท (ฝรั่ง) โบราณ และหมู่บ้านซามูไร (จำลอง)

Toyako Onsen โทยะ

เมืองอาบน้ำแร่ริมทะเลสาบโทยะ ที่มีทัศนียภาพงดงาม ลงเรือล่องทะเลสาบ หรือจะไปชมภูเขาไฟอุชุ กับภูเขาไฟเกิดใหม่โชวะซินซัง (Showa Shinzan) และบริเวณอุทยานภูเขาไฟ Volcano Geopark แห่งแรกของญี่ปุ่นได้

Niseko นิเซโกะ

อันนี้เป็นที่ เที่ยวฮอกไกโด อีกที่ ที่ TRIPPY TIPS ชอบมาก เป็นแหล่งเล่นสกีและกิจกรรมฤดูหนาวที่นิยมกันมาก เพราะมีหิมะคุณภาพดีที่ระดับไม่สูงมากอยู่ระหว่างภูเขา Niseko Annupuri กับ ภูเขาโยเท (Yotei) หรือที่มีฉายาว่า “ฟูจิน้อย” ด้วยรูปทรงกรวยที่สมบูรณ์แบบเดียวกับภูเขาฟูจิ แต่สูงน้อยกว่า

Hakodate ฮาโกดาเตะ

อยู่ทางตอนใต้ เป็นเมืองใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุดเพราะความเจริญจากเกาะใหญ่ของญี่ปุ่นข้ามมาที่นี่ก่อน ถ้า เที่ยวฮอกไกโดด้วยตัวเอง ต้องมีเมืองนี้แน่นอน โดยมีสถานที่ทางประวัติศาสตร์ยุค “ก่อน” การบุกเบิกเกาะฮอกไกโด เช่น อาคารที่ทำการรัฐบาลเก่า และสถานกงสุลต่างชาติ โบสถ์คริสต์นิกายต่าง ๆ ภูเขาฮาโกดาเตะ ป้อมดาวห้าแฉกโกะเรียวคะคุ และบริเวณท่าเรือเก่า สถานที่น่าสนใจบริเวณใกล้เคียงเมืองฮาโกดาเตะ ก็เช่น สวนโอนุมะ มีทะเลสาบและทัศนียภาพงดงามของปราสาทมัตสึมาเอะ ห่างออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เป็นปราสาทเก่าแก่ที่มีซื่อเสียงเพียงแห่งเดียวบนเกาะนี้ นอกจากนั้นเมืองนี้ยังเป็นปลายทางแรกของรถไฟ Shinkansen ที่ข้ามมาจากเกาะฮอนชูด้วย

Furano ฟุระโนะ

ฟุระโนะถูกห้อมล้อมด้วยขุนเขาไม่ว่าจะเป็นเทือกเขาไดเซ็ตสึ และเทือกเขายูบาริ มีชื่อเสียงในเรื่องของทุ่งดอกไม้ ทั้งดอกทิวลิป ลาเวนเดอร์ ไอริส กุหลาบ ป็อปปี้ มัสตาร์ด ที่บานสะพรั่งในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน ส่วนในฤดูหนาวฟุระโนะก็เป็นแหล่งเล่นสกีขึ้นชื่อ

Biei บิเอ เที่ยวฮอกไกโด

BIEI ฮอกไกโด ที่เที่ยว

เป็นเมืองเล็กๆ ที่อยู่ใกล้เคียงฟุระโนะ มีชื่อเสียงเรื่องทัศนียภาพของท้องทุ่งและเนินเขาสีเขียวทองอร่าม จะได้สัมผัสสีทองอร่ามของข้าวที่รอการเก็บเกี่ยวตัดกับสีเขียว มีต้นไม้ใหญ่เป็นแลนด์มาร์ก ตึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม รวมถึงสวนดอกไม้ที่สวยไม่แพ้ที่ฟุระโนะในฤดูร้อนนิยมขี่จักรยานเที่ยวชมกัน

Asahikawa อาซาฮิคาวะ

อะชาฮิคาวะเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเกาะฮอกไกโด อยู่ตอนกลางของเกาะ ได้ชื่อว่าหนาวเย็นที่สุดในฤดูหนาว ขึ้นชื่อในฐานะต้นกำเนิด Miso Ramen และมีสวนสัตว์อะซาฮิยาม่า Asahiyama Zoo ที่มีหมีขาวและนกเพนกวิน มีพิพิธภัณฑ์หิมะ และยังเป็นจุดตั้งต้นไปชมบริเวณใกล้เคียง เช่น อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง (Daisetsuzan) และเมืองโซอุนเคียว (Sounkgyo) แหล่งอาบน้ำแร่ชั้นดีบนเขาสูง และยังมีเทศกาลฤดูหนาว แกะสลักน้ำแข็งที่เป็นงานระดับนานาชาติ แข่งกับงานที่ชัปโปโรอีกด้วย (คนไทยเคยไปชนะเลิศมาแล้ว)

Daisetsuzan ไดเซ็ตสึซัง

ไดเซ็ตสึซัง เป็นอุทยานแห่งชาติขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะฮอกไกโด ได้รับการขนานนามว่า “หลังคาของฮอกไกโด” และยังเป็นที่ตั้งของภูเขาที่มีชื่อเสียงอย่าง ภูเขาอะซาฮิดาเกะ (Asahidake) และภูเขาคุโรดาเกะ(Kurodake) หมู่บ้านโซอุนเคียวและหมู่บ้านอะซาฮิดาเกะออนเซ็น นักท่องเที่ยวนิยมมาชมความงามของผืนป่าในอุทยานฯ ทั่วบริเวณจะเปลี่ยนเป็นสีแดง เหลือง เขียวสลับกันสวยงามในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือใบไม้เปลี่ยนสี

Obihiro โอบิฮิโระ

ที่ เที่ยวฮอกไกโด เมือง Obihiro (โอบิฮิโระ)

โอบิฮิโระ (Obihiro) (แอดชอบมากๆ) เมืองเกษตรกรรมเล็ก ๆ อยู่ใจกลางของจังหวัด โทคาจิ Tokachi แวดล้อมไปด้วยเทือกเขาไดเซทสึ ที่อยู่ทางทิศเหนือ และเทือกเขาฮิดาเกะซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตก จึงสามารถชมท้องฟ้าสวยน้ำใส ธรรมชาติได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นเมืองแห่งขนมหวาน อาหารอร่อย และเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของทั้งเกาะฮอกไกโดและญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้

Shinhidaka ชินฮิดากะ

ตั้งอยู่ทางใต้ของเกาะฮอกไกโด อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพื้นที่ทางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทัศนียภาพของ มหาสมุทรแปซิฟิก ที่มีฉากหลังเป็นเทือกเขาธิดากะ แม่น้ำหลายสายที่ผ่าน และพื้นที่ที่เป็นเนินเขากว้างใหญ่กับทุ่งหญ้าเขียวขจี เมืองนี้มีชื่อเสียงในเรื่องของการเป็นเมืองที่เพาะพันธุ์ม้าแข่งคุณภาพที่สร้างประวัติศาสตร์และความภาคภูมิใจมาอย่างยาวนาน กับถนนซากุระที่ยาวหลายกิโลเมตร

Kushiro คุชิโระ

เมืองทางตะวันออกอีกแห่งหนึ่งของ Hokkaido มีอุทยานแห่งซาติซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น มีทะเลสาบ Akan มีบึงและพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของฝูงนกกระเรียนญี่ปุ่น (Tancho) มีทะเลสาบอะคัง (Lake Akan) ที่สวยงามและเป็นแหล่งกำเนิดของสาหร่าย มาริโมะ (Moss ball) ที่เดียวในญี่ปุ่นด้วย

Lake Akan ทะเลสาบอะคัง

ทะเลสาบอะคัง Hokkaido

ทะเลสาบอะคังอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Akan ทางเหนือของเมืองคุชิโระ ที่นี่เป็นทะเลสาบน้ำตื้นที่จะกลายเป็นผืนน้ำแข็งทั้งหมดในฤดูหนาว สามารถลงไปเดินหรือขับรถสโนว์โมบิลได้ และยังเป็นแหล่งกำเนิดสาหร่ายมาริโมะ (Marimo) สาหร่ายลูกบอลสีเขียวอีกด้วย

Kawayu Onsen คาวายุ ออนเซน

เมืองน้ำพุร้อนขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในเขตเทชิกางะ (Teshikaga) ทางตะวันออกของ Hokkaido ในเมืองมีออนเซ็นแช่เท้าฟรีให้บริการ และโรงแรมหลายที่มีออนเซนส่วนตัวให้บริการโดยไม่ต้องเข้าพักด้วย นอกจากนี้ยังมีสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง

Abashiri อะบาชิริ

เมืองแห่ง มรดกโลก มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์สำคัญ ๆ ต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์ชนเผ่าเหนือแห่งฮอกไกโดพิพิธภัณฑ์เรือนจำแห่งอะบาชิริ ฯลฯ ในฤดูหนาวยังสามารถนั่งเรือตัดน้ำแข็ง Aurora ในทะเลโอคอตสค์อันเลื่องชื่อ

Shiretoko National Park อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะ

อุทยานแห่งชาติชิเรโตโกะที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอกไกโด มีลักษณะเป็นปลายแหลมยื่นไปในทะเลโอคอตสค์ เป็นที่ตั้งของเทือกเขาชิเรโตโกะที่ประกอบด้วยยอดภูเขาไฟต่างๆ ตั้งอยู่เรียงกัน

Monbetsu มอนเบ็ทสึ

Monbetsu Hokkaido

เป็นเมืองชายฝั่งทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอกไกโด และเป็นจุดตั้งต้นอีกแห่งในการออกเรือตัดน้ำแข็ง Garinko ไปชมก้อนน้ำแข็งหรือ drift ice ที่ลอยมาจากทางเหนือ และชมทุ่งดอกไม้พิงค์มอสสีชมพูบานทั่วทั้งเนินเขาที่เมืองทาคิโนะอุเอะ (Takinoue), เมืองเอนการุ (Engan) และสวนทิวลิปที่สวยงามที่เมือง Yubetsu

Wakkanai วักกะไน

เมืองที่อยู่เหนือสุดของเกาะฮอกไกโด และเหนือสุดของญี่ปุ่นด้วย ที่ แหลมโซยะ(Cape Soya) บริเวณใกล้เคียงคืออุทยานแห่งชาติบนเกาะเรบุน (Rebun) และ เกาะริชิริ (Rishiri) ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและมีเส้นทางเดินป่า (Trekking) ที่ขึ้นชื่อ HOKKAIDO

กิจกรรมเด็ด! เมื่อมา เที่ยวฮอกไกโด

ฮอกไกโด ไม่เพียงแต่เป็นจังหวัดที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น แต่ยังเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจและมีเสน่ห์ ไม่ว่าคุณจะเป็นนักผจญภัยที่ชื่นชอบการสำรวจธรรมชาติ หรือต้องการผ่อนคลายในบรรยากาศที่เงียบสงบ ฮอกไกโดมีทุกอย่างให้คุณ ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปค้นพบกิจกรรมเด็ดๆ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อคุณได้มีโอกาสเยือนฮอกไกโด

เล่นหิมะ

เที่ยวฮอกไกโด เล่นสกี

สถานที่ เที่ยว hokkaido ขึ้นชื่อเรื่องอากาศหนาวและเทศกาลหิมะ ดังนั้นถ้าไปถูกฤดูแล้วก็ต้องได้เจอหิมะมากมาย ลองหาโอกาสออกไปเดินย่ำหิมะ ดูทิวทัศน์ที่ขาวโพลนแบบที่หาไม่ใด้ในไทย งานเทศกาลหรือรีสอร์ท ก็อาจได้ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น เล่นสกี นั่งรถเลื่อน ตกปลาบนน้ำแข็ง ฯลฯ

ขึ้นเขา

หาก เที่ยวฮอกไกโดด้วยตัวเอง แล้ว จะมีจุดชมวิวบนยอดเขามากมาย มีรถกระเข้าให้บริการนับสิบแห่งบางแห่งที่อยู่ไกลเมืองก็ชมได้เฉพาะกลางวัน แต่ถ้าเป็นที่ใกล้เมือง เช่น ฮาโกดาเตะซัปโปโร โอตารุ ก็สามารถชมวิวที่มีแสงไฟระยิบระยับจากเมืองข้างล่างในช่วงค่ำได้ด้วย

ชิมของอร่อย

Hokkaido ได้ชื่อว่าเป็น “ครัวของญี่ปุ่น” มาถึงแล้วต้องชิมของอร่อย ไม่ว่าจะเป็นปูยักษ์ หรืออาหารทะเลอื่น ๆ เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ไข่หอยเม่น เนื้อเจงกิสข่าน (เนื้อลูกแกะ) นอกจากนี้ยังมีชื่อด้านผลิตภัณฑ์จากวัว ทั้งนมวัว เนย ครีม ชีส ไปจนถึงเนื้อวัวและเนื่องจากอากาคทีหนาวเย็น พืชผักผลไม้เมืองหนาวต่างๆ จึงอุมดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก

ชมฟาร์มดอกไม้หลากสี

เที่ยวฮอกไกโด ทุ่งดอกไม้หลากสี_ฮอกไกโด ที่เที่ยว

อีกกิจกรรมเมื่อมา เที่ยวฮอกไกโด แล้วไม่ควรพลาด คือ ชมทุ่งดอกไม้หลากสี เมืองที่ขึ้นชื่อในการชมดอกไม้คือ ฟุระโนะ ในช่วงฤดูร้อนของทุกปีจะเต็มไปด้วยสีม่วงจากทุ่งดอกลาเวนเดอร์ที่บานสะพรั่ง และยังมีทั้งดอกทิวลิป ไอริส กุหลาบ ป๊อปปี้

เก็บผลไม้สดจากฟาร์ม

หากใครที่ชอบทานผลไม้สด ๆ แนะนำให้ไปเมืองโยอิจิ และเมืองนิกิ เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องสวนผลไม้ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเก็บผลไม้จากตันทานกันสด ๆ ได้ด้วยตัวเองแบบไม่อั้นในช่วงเดือนมิถุนายนถึงตุลาคม มีทั้ง พีซ พลัม สตรอว์เบอร์รี่ เชอร์รี่ บลูเบอร์รี่ องุ่น แอปเปิ้ล

ชมใบไม้เปลี่ยนสี

ในประเทศญี่ปุ่น จังหวัดฮอกไกโด ถือเป็นพื้นที่แรกในประเทศที่สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้ก่อนใครในช่วงประมาณเดือนกันยายน จุดยอดฮิตในการชมความสวยงามของใบไม้เปลี่ยนสี เช่น สวนโอนุมะ ทางเหนือของฮาโกดาเตะ, Nakajma Park ใน โจซังเคออนเซ็น Jozankei Onsen หรือจะเป็นอุทยานแห่งชาติไดเซ็ทสึซัง ซึ่งแต่ละที่ก็มีความสวยงามที่แตกต่างกันไป

ล่องเรือชมทะเลสาบ

ทะเลสาบที่มีอยู่มากมายบนเกาะ อย่างทะเลสาบโทยะ ทะเลสาบอะคัง หรือเมืองชายฝั่งบางเมืองก็มีเรือชมวิวรอบอ่าวด้วย และถ้าได้มาเยี่ยมเยียนชายฝั่งทะเลโอคอทสก์ทางตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงกุมภาพันธ์ – มีนาคม ก็อาจจะลงเรือตัดน้ำแข็ง ออกไปชมทะเลที่กลายเป็นน้ำแข็ง และก้อนน้ำแข็งที่ลอยมาสะสมกันอยู่แถบนี้ได้

ฤดู เที่ยว HOKKAIDO

ความจริงแล้วเราสามารถท่องเที่ยวในเกาะ HOKKAIDO ได้ทุกฤดู แต่เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น (กว่าที่อื่น ๆ ฤดูของฮอกไก่โตก็เลยไม่ค่อยจะตรงกับที่อื่น ๆ ที่เรคุ้นเคย ดังนั้นเรามาดูสถานที่น่าเที่ยวและเทศกาลในแต่ละฤดูกันดีกว่า

ฤดูหนาว ปลายเดือนพฤศจิกายน – มีนาคม

ในฤดูนี้เป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็นมาก ระหว่างธันวาคม-มีนาคมก็จะมีหิมะตกหนา ในหลายเมืองมีการจัดงานเทศกาลหิมะขึ้น ที่ใหญ่และมีชื่อเสียงเก่าแก่ที่สุดก็คือ เทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร (Sapporo SnowFestival) ซึ่งจัดติดต่อกันมากว่า 60 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังมีเทศกาลหิมะเมืองอะซาฮิคาวะ (Asahikawa winter festival) และเทศกาลน้ำแข็งที่ทะเลสาบอะคัง (Akan lake ice festival) เมืองคุชิโระ เป็นต้น

ฤดูใบไม้ผลิ เดือนเมษายน – กลางมิถุนายน

เป็นช่วงที่อากาศเริ่มอุ่นขึ้น ในเดือนเมษายนอากาศจะยังค่อนข้างเย็นอยู่ และหิมะอาจยังละลายไม่หมด นับเป็นเดือนที่คนมาเที่ยวกันน้อยที่สุด อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นราว ๆ เดือนพฤษภาคม ซึ่งจะสามารถชมซากุระได้ในเมืองทางใต้ของเกาะ เช่น ฮาโกดาเตะ มัตสึมาเอะ (ช้ากว่าที่โตเกียวประมาณ 1 เดือน) ส่วนตอนบนแถบเมืองมอนเบ็ทสึ มีดอกทิวลิปและดอกพิงค์มอสในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน

ฤดูร้อน ปลายเดือนมิถุนายน-สิงหาคม

ช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมแถบเมืองฟุระโนะ มีดอกลาเวนเดอร์และทุ่งดอกไม้หลากสีออกมาให้ได้ชมกัน เมืองบิเอ มีทุ่งนาสีทองตัดกับสีเขียว และเนินเขา ทิวไม้ที่สวยงามสามารถขี่จักรยานเที่ยวชมได้ และยังมีที่อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งช่วงนี้นับว่าเป็นช่วงไฮไลท์ของเกาะ HOKKAIDO ที่นักท่องเที่ยวจะมากันมากที่สุด เพราะอากาศจะกำลังสบาย ช่วงกลางวันจะยาวกว่ากลางคืน ทำให้มีเวลาเที่ยวได้มากในแต่ละวัน

ฤดูใบไม้ร่วง เดือนกันยายน-พฤศจิกายน

อากาศจะเริ่มเย็นลงในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงที่สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้หลายที่ เช่น เมืองโซอุนเคียว. เมืองอาซาฮิดาเกะออนเซน รวมถึงในอุทยานแห่งชาติ Daisetsuzan เมือง Jozankei เมืองอาบน้ำแร่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซับโปโร สวนโอนุมะทางเหนือของเมืองฮาโกตาเตะ เป็นต้น ปลายเดือนพฤศจิกายนจะเริ่มมีหิมะตก

ขนม ของฝากฮอกไกโด ที่ต้องซื้อ

เที่ยวฮอกไกโดด้วยตัวเอง ของฝากฮอกไกโด

จริงๆ แล้ว ของฝากจากฮอกไกโด นอกจากของที่ระลึกเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วก็จะหนักไปทางงานฝีมือพื้นบ้าน งานไม้ กล่องดนตรี และเครื่องแก้วจากเมืองโอตารุ คนที่มา เที่ยวฮอกไกโดด้วยตัวเอง ถ้าไปแถวสวนดอกไม้ก็จะเจอผลิตภัณฑ์จากลาเวนเดอร์สารพัดรูปแบบ นอกจากนี้ยังมีอาหารทะเลที่มีขายเกลื่อนสนามบิน ซึ่ง ของฝากจากฮอกไกโด ที่คนไทยนิยมซื้อและพลาดไม่ได้เลยคือ พวกขนม นม เนย ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบล้วนแต่เป็นของขึ้นชื่อในฮอกไกโด มีดังนี้

ช็อกโกแลต Royce

ช็อกโกแลต Royce - เที่ยว hokkaido

จากเมือง Sapporo ที่มีสารพัดรสชาติและรูปแบบมีทั้ง Nama ซึ่งเป็นช็อกโกแลตสด สัมผัสนุ่มเนียน มีทั้งแบบใส่และไม่ใส่เหล้า Potatochip มันฝรั่งอบกรอบแผ่นบางเคลือบช็อกโกแลต Pure Chocolate ช็อกโกแลตชิ้นกลมเล็กพอดีคำ Chocolate wafer เวเฟอร์สอดไส้ช็อกโกแลตสี่ชั้นชิ้นสี่เหลี่ยม Chocolatebar ช็อกโกแลตแบบแท่งที่หักเป็นชิ้น ๆ เข้าปากได้ และ Barchocolate ที่ทำเป็นแห่งยาว ๆ ให้กัดทีละคำ

ช็อกโกแลต KitKat

ช็อกโกแลต KitKat ของฝากฮอกไกโด

ของฝากยอดนิยมตลอดกาล รสชาติไม่เหมือนของไทย มีหลากหลายรสชาติไม่ว่าไปที่เมืองไหนก็จะมี KitKat ให้ซื้อเต็มไปหมด แม้กระทั่งในร้าน LAWSON ซึ่งราคาในแต่ละร้านจะแตกต่างกัน ถ้าจะซื้อเยอะก็ต้องขยันเปรียบเทียบราคากันหน่อย

ผลิตภัณฑ์จากเมล่อน

ผลไม้ขึ้นชื่อของฮอกไกโด มีหลากหลายรูปแบบ มีชายในร้านของฝากแทบทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นเยลลี่ ปีอกกี้ ลูกอม ช็อกโกแลต เค้กโมจิ หวาน หอมกลิ่นเมล่อน

ช็อกโกแลต Shiroi Koibito

เที่ยว hokkaido ช็อกโกแลต Shiroi Koibito

จากบริษัท Ishiya ที่เมืองชัปโปโรเช่นกัน เป็นขนมปังกรอบบาง ๆ สอดไส้ช็อกโกแลตทั้ง white และ milk และยังมีช็อกโกแลตแท่ง Mifuyu นอกจากนี้ยังทำเป็นเค้กมัวน หรือเค้กขอนไม้ Shiroi Baum “TSUMUGI” ด้วย

ขนม Marusei Butter Sand

เที่ยว hokkaido ขนม Marusei Butter Sand =

ขนมปังกรอบที่ประกบครีมไวท์ช็อกโกแลต ลูกเกดและเนย ตั้งชื่อตามเนยชนิดแรกที่ผลิตในแถบ Tokachi (ทางตะวันออกของฮอกไกโด) ซึ่งมีชื่อว่า Marusei Butter ผลิตโดยบริษัท Rokkatei ที่เมืองโอบิฮิโระ (Obihiro)

มันฝรั่งแท่ง

POTATO FRAM ฝรั่งแท่ง

อาจดูเหมือนว่าจะเป็นแค่มันฝรั่งธรรมดา มีลักษณะเป็นแท่ง ๆ คล้ายกับเฟรนฟรายด์ แต่กรอบ หอม มัน เค็มกำลังดีเป็นอีกหนึ่งของฝากที่นิยมซื้อกัน

แนะนำ: ก่อนขึ้นเครื่องถ้ายังไม่มีของฝากติดมือก็สามารถหาซื้อได้ที่สนามบินฝั่ง Domestic จะมีร้านเยอะมาก นอกจากนี้ใกล้กับเคานเตอร์เช็คอินจะมีร้านขายของฝากอยู่หลายร้าน เมื่อเช็คอินเข้าไปจะมี Duty Free ให้ช็อปอีก แถมราคาถูกมากๆ อีกด้วย


หวังว่าคุณจะพอเห็นภาพรวมของ ฮอกไกโด เกาะที่สวยงามทางเหนือสุดของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดสำหรับผู้รักธรรมชาติและวัฒนธรรมญี่ปุ่นแท้ๆ แหล่งท่องเที่ยวหลักประกอบด้วยสวนสาธารณะที่เขียวชอุ่ม ออนเซ็นที่ผ่อนคลาย และเมืองที่มีเสน่ห์ อาหารท้องถิ่นเป็นจุดเด่นด้วยอาหารทะเลสด และรสชาติที่ไม่เหมือนใคร หากใครจะไป เที่ยวฮอกไกโดด้วยตัวเอง แล้วละก็อย่าลืมวางแผนการเดินทางเพื่อจะได้ไม่พลาดที่จะเที่ยวสถานที่สวยๆ เพราะบางที่นั้นไม่ได้เปิดทุกวัน หรือจำกัดเวลาก็มี